..... ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก นางสาว อารีย์พร ดีแป้น รหัส 544110236 สังคม หมู่ 3.....

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555


บทบาทและความสำคัญของครู
ในปัจจุบันธีรศักดิ์ (2542) ได้กล่าวถึง 4 ประเด็น ดังนี้
                   บทบาทและความสำคัญต่อเยาวชน
                   บทบาทและความสำคัญของครูในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
                   บทบาทและความสำคัญของครูในการรักษาชาติ
บทบาทและความสำคัญของครูในเยียวยาสังคม
รูปแบบของครู (Models of Teachers)
Fenstermacher และ Soltis (1992)ได้กล่าวถึงรูปแบบและบทบาทของครู เป็น 3 ประเภท
The  Executive Model        ทำหน้าที่คล้ายบริหาร  
The Therapist Model       มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิด
The  Liberationist  Model      ครูที่ให้อิสระผู้เรียนในการเรียนรู้
Parsons and others (2001)กล่าวว่าครูควรมีหลายบทบาทตามความเหมาะสมของสภาพการณ์  มิใช่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญเฉพาะเนื้อหา  ดังนั้นครูอาจมีบทบาท  ดังนี้
                   รับผิดชอบการวางแผนการสอนและวัดผล
                   มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอนหรือให้ข้อมูลแก่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
                   ทำหน้าที่ผู้จัดการ  หรือบริหารห้องเรียนให้เหมาะสมกับการเรียนรู้
                   ให้คำปรึกษา  รับฟังความคิดเห็นแก่ผู้เรียน
บทบาทดังกล่าวนี้มีความสอดคล้องกับแนวคิดของWoolfok และ Nicalich (1980) ที่กล่าวไว้หลายประเด็นและมีคลอบคลุม  ดังนี้
เป็นผู้ชำนาญการสอน                        เป็นผู้ที่กระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ
เป็นผู้จัดการ                                          เป็นผู้นำ
เป็นผู้ให้คำปรึกษา                              
เป็นวิศวกรสังคม
เป็นตัวแบบ
หลักการที่สำคัญสำหรับครู
Mamchak and Mamchak  (1981)  ได้กล่าวถึงขั้นตอนในการสร้างบรรยากาศ         ในห้องเรียนที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างครูและนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น